ที่มา https://www.google.co.th/search?
รหัส
ว21101 รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 เวลา 60
ชั่วโมง 1.5
หน่วยกิต
ศึกษาวิเคราะห์
สืบค้น ทดลอง และอธิบายสมบัติของสาร การจำแนกและการเปลี่ยนแปลงของสาร สารบริสุทธิ์และสารผสม หน่วยของสิ่งมีชีวิต เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประเภทของสิ่งมีชีวิตกล้องจุลทรรศน์ โครงสร้างของเซลล์ การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ การแพร่
การออสโมซิส การดำรงชีวิตของพืช กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง ปัจจัยที่สำคัญต่อกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง การลำเลียงสารในพืช การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุ การลำเลียงอาหาร โครงสร้างของระบบลำเลียง การเจริญเติบโตของพืช
การสืบพันธุ์ของพืชแบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ เทคโนโลยีชีวภาพของพืช การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ เทคโนโลยีการดัดแกลงพันธุกรรมของพืชโดยการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การสารวจตรวจสอบ
การสืบค้นข้อมูล
และการอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้
ความคิด และความเข้าใจ สามารถสื่อสารและเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจ นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตวิทยาศาสตร์ จริยธรรมคุณธรรม และค่านิยมที่เหมาะสมเป็นเลิศทางวิชาการ
สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และ
ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลกโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ม 1/1-10 (หน่วยที่ 1)
ว 1.2 ม 1/1-5 (หน่วยที่ 2)
ว 1.2ม 1/6-18 (หน่วยที่ 3)
รวม 28 ตัวชี้วัด
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
คำอธิบายรายวิชา
รหัสว21102 รายวิชาวิทยาศาสตร์2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 เวลา 60
ชั่วโมง 1.5 หน่วยกิต
ศึกษาวิเคราะห์ชั้นบรรยากาศ ผลของรังสีดวงอาทิตย์ต่อบรรยากาศ องค์ประกอบของลมฟ้าอากาศ พายุฟ้าคะนอง
พายุหมุนเขตร้อน มรสุม การพยากรณ์อากาศ เอลนีโญ-ลานีญา การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศของโลก มลพิษทางอากาศ การบอกตำแหน่ง
และการเปลี่ยนตำแหน่งของวัตถุ ปริมาณเวกเตอร์ และปริมาณสเกลาร์ อัตราเร็วและความเร็วของวัตถุ การใช้กล้องจุลทรรศน์ เซลล์ของสิ่งมีชีวิต การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์ การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุอาหารในพืช การสังเคราะห์ด้วยแสง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช การตอบสนองของพืช ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับพืช
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การเสนอตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล บันทึก
จัดกลุ่มข้อมูลและอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด
ความเข้าใจ
สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ได้
มีความสามารถในการตัดสินใจเห็นคุณค่าของการนำไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสมเป็นเลิศทางวิชาการ
สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และ
ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลกโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ว1.1 ม.1/1, ว1.1 ม.1/2, ว1.1 ม.1/3, ว1.1 ม.1/4, ว1.1 ม.1/5, ว1.1 ม.1/6, ว1.1 ม.1/7,
ว1.1 ม.1/8, ว1.1 ม.1/9, ว1.1 ม.1/10, ว1.1 ม.1/11, ว1.1 ม.1/12, ว1.1 ม.1/13
ว4.1 ม.1/1, ว4.1 ม.1/2
ว6.1 ม.1/1, ว6.1 ม.1/2, ว6.1
ม.1/3, ว6.1 ม.1/4, ว6.1
ม.1/5, ว6.1 ม.1/6, ว6.1
ม.1/7
รวม 22
ตัวชี้วัด
คำอธิบายรายวิชา
รหัส
ว 21102 รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 เวลา 60
ชั่วโมง 1.5 หน่วยกิต
ศึกษาวิเคราะห์ สืบค้น ทดลอง
และอธิบายพลังงานความร้อน
อุณหภูมิกับการวัด
ผลของความร้อนต่อการเปลี่ยนแปลงของสาร
ผลของความร้อนต่อการขยายตัวหรือหดตัวของสาร
ผลของความร้อนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของสาร ผลของความร้อนต่อการเปลี่ยนสถานะของสาร การถ่ายโอนความร้อน การนำความร้อน
การพาความร้อน
การแผ่รังสีความร้อน
การดูดกลืนและคายความร้อน
ปัจจัยที่มีผลต่อการดูดกลืนและการคายความร้อนของวัตถุ
การใช้ประโยชน์จากการดูดกลืนและการคายความร้อน สมดุลความร้อน องค์ประกอบของบรรยากาศ การแบ่งชั้นบรรยากาศ องค์ประกอบของลมฟ้าอากาศ อุณหภูมิอากาศ
ความดันอากาศ ความชื้นอากาศ ลม
การเกิดเมฆและฝน
ความแปรปรวนของลมฟ้าอากาศ
มรสุม พายุฟ้าคะนอง พายุหมุนเขตร้อน การพยากรณ์อากาศ การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก ปรากฏการณ์เรือนกระจก รูโหว่โอโซน
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
การสืบเสาะหาความรู้ การเสนอตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล
บันทึกจัดกลุ่มข้อมูลและอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้ความคิด ความเข้าใจ
สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ได้ มีความสามารถในการตัดสินใจ
เห็นคุณค่าของการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม
และค่านิยมที่เหมาะสม เป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารสองภาษา ล้ำหน้าทางความคิด ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลกโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้
ตัวชี้วัด
ว2.3 ม.1/1-7 (หน่วยที่ 4)
ว2.2 ม.1/1, ว3.2 ม.1/1-2 (หน่วยที่
5)
ว3.2 ม.1/3-7 (หน่วยที่ 6)
รวม 15
ตัวชี้วัด
............................................................................................................................................................
คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม
รหัส
ว21202
รายวิชาวิทยาศาสตร์กับความงาม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1 เวลา 40
ชั่วโมง 1 หน่วยกิต
ศึกษาวิเคราะห์ตรวจสอบและอธิบายความงามที่สมวัยและปัจจัยที่มีผลต่อความงามการดูแลความงามและการเลือกใช้เครื่องสำอางเครื่องสำอางในชีวิตประจำวันการใช้สมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อความงามและสุขภาพเทคโนโลยีเพื่อความงามและสุขภาพ
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์การสืบเสาะหาความรู้ความคิดความเข้าใจสามารถสื่อสารสิ่งที่รู้มีความสามารถในการตัดสินใจนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันมีจิตวิทยาศาสตร์จริยธรรมคุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะใฝ่เรียนรู้ตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ในการนำหลักการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาดูแลความงามและสุขภาพให้สมวัยโดยใช้สมุนไพรในท้องถิ่น
มีความสามารถในการตัดสินใจเห็นคุณค่าของการนำไปใช้ประโยชน์
ในชีวิตประจำวัน มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสมเป็นเลิศทางวิชาการสื่อสารสองภาษาล้ำหน้าทางความคิดผลิตงานอย่างสร้างสรรค์และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลกโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้
ผลการเรียนรู้
1.
อธิบายส่วนต่างๆ
ของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับความงาม และแนวทางในการดูแลอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.
สืบค้นข้อมูล
สำรวจตรวจสอบและอธิบายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับความงามประเภทต่างๆ
3.
สืบค้นข้อมูลและสำรวจตรวจสอบภูมิปัญญาไทยที่เกี่ยวกับความงาม
4.
นำความรู้ไปใช้ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับความงามได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
5.
สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
และสร้างสรรค์ผลงานเกี่ยวกับความงามอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม
รวมทั้งหมด
5
ผลการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น