คำอธิบายรายวิชา วิทยาศาสตร์ ม.1

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วิทยาศาสตร์
ที่มา https://www.google.co.th/search?

                                                     คำอธิบายรายวิชา

รหัส ว21101 รายวิชาวิทยาศาสตร์                                   กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                      เวลา 60  ชั่วโมง  1.5 หน่วยกิต

ศึกษาวิเคราะห์ สืบค้น ทดลอง และอธิบายสมบัติของสาร การจำแนกและการเปลี่ยนแปลงของสาร  สารบริสุทธิ์และสารผสม  หน่วยของสิ่งมีชีวิต  เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประเภทของสิ่งมีชีวิตกล้องจุลทรรศน์  โครงสร้างของเซลล์  การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์  การแพร่  การออสโมซิส  การดำรงชีวิตของพืช  กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง  ปัจจัยที่สำคัญต่อกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง  การลำเลียงสารในพืช  การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุ  การลำเลียงอาหาร  โครงสร้างของระบบลำเลียง การเจริญเติบโตของพืช  การสืบพันธุ์ของพืชแบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ  เทคโนโลยีชีวภาพของพืช  การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ  เทคโนโลยีการดัดแกลงพันธุกรรมของพืชโดยการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้ การสารวจตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล  และการอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  และความเข้าใจ  สามารถสื่อสารและเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้  มีความสามารถในการตัดสินใจ  นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มีจิตวิทยาศาสตร์  จริยธรรมคุณธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสมเป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารสองภาษา  ล้ำหน้าทางความคิด  ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และ ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลกโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้

ตัวชี้วัด
2.1 1/1-10          (หน่วยที่ 1)
1.2 1/1-5           (หน่วยที่ 2)
1.21/6-18           (หน่วยที่ 3)

รวม  28  ตัวชี้วัด

............................................................................................................................................................

คำอธิบายรายวิชา

รหัสว21102 รายวิชาวิทยาศาสตร์2                                     กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                      เวลา  60  ชั่วโมง  1.5  หน่วยกิต

ศึกษาวิเคราะห์ชั้นบรรยากาศ  ผลของรังสีดวงอาทิตย์ต่อบรรยากาศ  องค์ประกอบของลมฟ้าอากาศ  พายุฟ้าคะนอง  พายุหมุนเขตร้อน  มรสุม  การพยากรณ์อากาศ  เอลนีโญ-ลานีญา  การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศของโลก   มลพิษทางอากาศ  การบอกตำแหน่ง  และการเปลี่ยนตำแหน่งของวัตถุ  ปริมาณเวกเตอร์  และปริมาณสเกลาร์  อัตราเร็วและความเร็วของวัตถุ  การใช้กล้องจุลทรรศน์  เซลล์ของสิ่งมีชีวิต  การลำเลียงสารเข้าและออกจากเซลล์  การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุอาหารในพืช  การสังเคราะห์ด้วยแสง  การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืช  การตอบสนองของพืช  ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับพืช 
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  การสืบเสาะหาความรู้  การเสนอตรวจสอบ   การสืบค้นข้อมูล  บันทึก  จัดกลุ่มข้อมูลและอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้  ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ได้
มีความสามารถในการตัดสินใจเห็นคุณค่าของการนำไปใช้ประโยชน์  ในชีวิตประจำวัน  มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสมเป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารสองภาษา  ล้ำหน้าทางความคิด  ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และ ร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลกโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้
ตัวชี้วัด
1.1 ม.1/1,  ว1.1 ม.1/2,  ว1.1 ม.1/3,  ว1.1 ม.1/4,  ว1.1 ม.1/5,  ว1.1 ม.1/6,  ว1.1 ม.1/7
1.1 ม.1/8,  ว1.1 ม.1/9,  ว1.1 ม.1/10,  ว1.1 ม.1/11,  ว1.1 ม.1/12,  ว1.1 ม.1/13
4.1 ม.1/1,  ว4.1 ม.1/2
6.1 ม.1/1,  ว6.1 ม.1/2,  ว6.1 ม.1/3,  ว6.1 ม.1/4,  ว6.1 ม.1/5,  ว6.1 ม.1/6,  ว6.1 ม.1/7

รวม  22  ตัวชี้วัด


............................................................................................................................................................


คำอธิบายรายวิชา

รหัส ว 21102 รายวิชาวิทยาศาสตร์ 2                                  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                                      เวลา  60  ชั่วโมง  1.5  หน่วยกิต

ศึกษาวิเคราะห์ สืบค้น ทดลอง และอธิบายพลังงานความร้อน  อุณหภูมิกับการวัด  ผลของความร้อนต่อการเปลี่ยนแปลงของสาร  ผลของความร้อนต่อการขยายตัวหรือหดตัวของสาร  ผลของความร้อนต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของสาร  ผลของความร้อนต่อการเปลี่ยนสถานะของสาร  การถ่ายโอนความร้อน  การนำความร้อน  การพาความร้อน  การแผ่รังสีความร้อน  การดูดกลืนและคายความร้อน  ปัจจัยที่มีผลต่อการดูดกลืนและการคายความร้อนของวัตถุ  การใช้ประโยชน์จากการดูดกลืนและการคายความร้อน  สมดุลความร้อน องค์ประกอบของบรรยากาศ  การแบ่งชั้นบรรยากาศ  องค์ประกอบของลมฟ้าอากาศ  อุณหภูมิอากาศ  ความดันอากาศ  ความชื้นอากาศ  ลม  การเกิดเมฆและฝน  ความแปรปรวนของลมฟ้าอากาศ  มรสุม  พายุฟ้าคะนอง  พายุหมุนเขตร้อน  การพยากรณ์อากาศ  การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของโลก  ปรากฏการณ์เรือนกระจก  รูโหว่โอโซน 
โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ การเสนอตรวจสอบ การสืบค้นข้อมูล  บันทึกจัดกลุ่มข้อมูลและอภิปรายเพื่อให้เกิดความรู้ความคิด  ความเข้าใจ  สามารถนำเสนอสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ได้ มีความสามารถในการตัดสินใจ  เห็นคุณค่าของการนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่เหมาะสม เป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารสองภาษา  ล้ำหน้าทางความคิด  ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลกโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้


ตัวชี้วัด
2.3 ม.1/1-7                      (หน่วยที่ 4)
2.2 ม.1/1,  ว3.2 ม.1/1-2      (หน่วยที่ 5)
3.2 ม.1/3-7                      (หน่วยที่ 6)


รวม  15  ตัวชี้วัด

............................................................................................................................................................

คำอธิบายรายวิชาเพิ่มเติม

รหัส ว21202 รายวิชาวิทยาศาสตร์กับความงาม                 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1                                เวลา  40  ชั่วโมง  1  หน่วยกิต

ศึกษาวิเคราะห์ตรวจสอบและอธิบายความงามที่สมวัยและปัจจัยที่มีผลต่อความงามการดูแลความงามและการเลือกใช้เครื่องสำอางเครื่องสำอางในชีวิตประจำวันการใช้สมุนไพรในท้องถิ่นเพื่อความงามและสุขภาพเทคโนโลยีเพื่อความงามและสุขภาพ
โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์การสืบเสาะหาความรู้ความคิดความเข้าใจสามารถสื่อสารสิ่งที่รู้มีความสามารถในการตัดสินใจนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันมีจิตวิทยาศาสตร์จริยธรรมคุณธรรมและค่านิยมที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นที่จะใฝ่เรียนรู้ตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ในการนำหลักการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาดูแลความงามและสุขภาพให้สมวัยโดยใช้สมุนไพรในท้องถิ่น
มีความสามารถในการตัดสินใจเห็นคุณค่าของการนำไปใช้ประโยชน์  ในชีวิตประจำวัน  มีจิตวิทยาศาสตร์ คุณธรรมจริยธรรม  และค่านิยมที่เหมาะสมเป็นเลิศทางวิชาการสื่อสารสองภาษาล้ำหน้าทางความคิดผลิตงานอย่างสร้างสรรค์และร่วมกันรับผิดชอบต่อสังคมโลกโดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการเรียนรู้

ผลการเรียนรู้
1.       อธิบายส่วนต่างๆ ของร่างกายที่เกี่ยวข้องกับความงาม และแนวทางในการดูแลอย่างถูกต้องและเหมาะสม
2.       สืบค้นข้อมูล สำรวจตรวจสอบและอธิบายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับความงามประเภทต่างๆ
3.       สืบค้นข้อมูลและสำรวจตรวจสอบภูมิปัญญาไทยที่เกี่ยวกับความงาม
4.       นำความรู้ไปใช้ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับความงามได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
5.       สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และสร้างสรรค์ผลงานเกี่ยวกับความงามอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม

รวมทั้งหมด    5   ผลการเรียนรู้










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น